NGÔI TRƯỜNG THÂN YÊU 7 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Ngày đăng: Lượt xem:

         Theo  quy luật tự nhiên thì tất cả vật chất đều có một quá trình hình thành và phát triển, từ cái sơ khai ban đầu để rồi dần lớn mạnh lên trưởng thành và tồn tại với thời gian. Trường Mầm Non Hoa Hồng cũng vậy để có được ngôi trường như ngày hôm nay trường cũng đã trải qua một quá trình hình thành và đang dần lớn mạnh cùng với thời gian.

           Được thành lập vào tháng 10 năm 2010 trên cơ sở là trường Mầm Non ĐăkTờ Re cũ với 1 điểm trường chính  đặt tại thôn 5 ngay sát trục đường Quốc lộ 24 và 4 điểm trường phụ đặt ở các  thôn : thôn 1, thôn 3, thôn và thôn 12. Trước đây vị trí điểm trường chính của trường không đảm bảo về diện tích, lớp học thiếu môi trường sư phạm không đảm bảo thường bị ngập lụt vào mùa mưa thì nay nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên trường đã được dời đến địa điểm mới rộng rãi và thoáng mát, đảm bảo môi trường giáo dục thân thiện có sân bê tông sạch sẽ, có tường rào bao quanh khuôn viên, lớp học được xây mới, có khu hành chính với để ban giám hiệu làm việc và phòng đa năng dùng để hội họp.

1

Hình ảnh: Toàn cảnh khuôn viên điểm trường chính.

         Năm 2013 khi dời sang điểm trường mới mọi thứ vẫn còn rất khó khăn sân vẫn là sân đất và nhấp nhô, chưa có tường rào, lớp học cũng chỉ là phòng làm việc của UBND xã ĐăkTờ Re chuyển sang nên phòng học rất nhỏ. Không vì khó khăn trước mắt mà nản lòng, nhà trường đã tận dụng nguồn nhân lực sẵn có đó là nhờ phụ huynh  và đơn vị LLVT làm công tác dân vận tại địa phương cùng với cán bộ, giáo viên trong trường san lấp mặt bằng sân để các cháu có chỗ vui chơi đồng thời tận dụng vật liệu sẵn có ở địa phương  để làm xích đu, bập bênh và một số đồ chơi ngoài trời giải quyết khó khăn ban đầu giúp các cháu có nơi vui chơi sau mỗi hoạt động.

2

Hình ảnh bộ đội và phụ huynh giúp trường san mặt bằng sân

          Nhờ công tác xã hội hóa mà bước đầu nhà trường đã có được những thành công trong việc tự tạo cơ sở vật chất cho trường  với phương châm  dành cho các cháu học sinh những gì tốt đẹp nhất trong khả năng có thể.

          Thời gian thấm thoát trôi những khó khăn của trường dần  được khắc phục nhờ sợ quan tâm của các cấp lãnh đạo. Trường được đầu tư làm sân bê tông, xây tường rào, được tổ chức phi chính phủ Plan đầu tư xây lớp học, được đầu  tư đồ chơi ngoài trời, ngôi trường dần khang trang sạch sẽ, các cháu học sinh có đồ chơi mới thỏa thích vui chơi sau hoạt động trên lớp.

5

Hình ảnh các cháu tập thể dục trên sân bê tông sạch sẽ có đồ chơi ngoài trời

         Năm học 2016 – 2017 này trường có tổng số 11 lớp với 17 cán bộ – giáo viên – nhân viên. Tại điểm chính của  trường có 6 lớp với gần 140 học sinh  được chia theo các độ tuổi khác nhau gồm 2 lớp bé, 2 lớp nhỡ và 2 lớp  lớn  và có 8 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Các cô luôn tận tụy với nghề yêu thương chăm sóc cho học sinh  từ bữa ăn đến giấc ngủ như  con của mình, đồng thời luôn có ý thức xây dựng môi trường trong lớp khoa học đảm bảo theo tiêu chí  dạy học lấy trẻ làm trung tâm.

          Mặc dù trường chưa có bếp ăn nhưng trường cũng đã cố gắng sắp xếp để có chổ nấu ăn tổ chức bán trú cho học sinh 5 tuổi tại điểm chính và điểm trường thôn 4, đầu năm học vào nếu đến thăm trường thì chúng ta sẽ thấy tình trạng trẻ suy dinh dưỡng khá cao để đảm bảo duy trì học sinh học 2 buổi và giảm thiểu tỷ lệ suy dinh dưỡng nên nhà trường đã tận dụng nguồn kinh phí hỗ trợ ăn trưa của chính phủ và tổ chức cho các cháu ăn một bữa trưa tại trường, đến nay tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm đáng kể, trẻ tăng cân, nhanh nhẹn hòa đồng với bạn và tích cực tham gia hoạt động.

         Để giúp các cháu phát triển toàn diện giáo viên luôn quan tâm đến việc tạo cho các cháu môi trường hoạt động lành mạnh, thân thiện. Hàng ngày ngoài giờ lên lớp các cô tận dụng thời gian làm đồ dùng đồ chơi và trang trí các góc lớp tạo cho trẻ sự gần gũi, các góc trang trí đẹp mắt tạo môi trường hoạt động trong lớp theo tiêu chí của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

         Việc tổ chức hoạt động trên lớp sao cho vừa có hiệu quả, vừa thu hút sự chú ý và phát huy được khả năng của trẻ đó là cả một vấn đề đối với giáo viên, chính vì vậy mà sau khi tiếp thu chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm giáo viên đã biết đổi mới phương pháp dạy học cô giáo chỉ đóng vai trò là người gợi mở, dẫn dắt cho trẻ hoạt động, không làm thay, mớm lời để trẻ có cơ hội phát huy khả năng của bản thân. Chính vì vậy mà càng gần về cuối năm học khả năng giao tiếp của trẻ tốt hơn, lắng nghe và trả lời tốt câu hỏi của cô chứ không cần chờ cô phải mớm rồi mới thực hiện được, những kỷ năng cơ bản và cần thiết hầu nư trẻ đã thực hiện tốt.

6

Hình ảnh hoạt động âm nhạc lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi cô Bùi Thị Hoài Thích

         Năm học 2016 – 2017 này trường có tổng số 11 lớp với 17 cán bộ – giáo viên – nhân viên. Tại điểm chính của  trường có 6 lớp với gần 140 học sinh  được chia theo các độ tuổi khác nhau gồm 2 lớp bé, 2 lớp nhỡ và 2 lớp  lớn  và có 8 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Các cô luôn tận tụy với nghề yêu thương chăm sóc cho học sinh  từ bữa ăn đến giấc ngủ như  con của mình, đồng thời luôn có ý thức xây dựng môi trường trong lớp khoa học đảm bảo theo tiêu chí  dạy học lấy trẻ làm trung tâm.

          Mặc dù trường chưa có bếp ăn nhưng trường cũng đã cố gắng sắp xếp để có chổ nấu ăn tổ chức bán trú cho học sinh 5 tuổi tại điểm chính và điểm trường thôn 4, đầu năm học vào nếu đến thăm trường thì chúng ta sẽ thấy tình trạng trẻ suy dinh dưỡng khá cao để đảm bảo duy trì học sinh học 2 buổi và giảm thiểu tỷ lệ suy dinh dưỡng nên nhà trường đã tận dụng nguồn kinh phí hỗ trợ ăn trưa của chính phủ và tổ chức cho các cháu ăn một bữa trưa tại trường, đến nay tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm đáng kể, trẻ tăng cân, nhanh nhẹn hòa đồng với bạn và tích cực tham gia hoạt động.

         Để giúp các cháu phát triển toàn diện giáo viên luôn quan tâm đến việc tạo cho các cháu môi trường hoạt động lành mạnh, thân thiện. Hàng ngày ngoài giờ lên lớp các cô tận dụng thời gian làm đồ dùng đồ chơi và trang trí các góc lớp tạo cho trẻ sự gần gũi, các góc trang trí đẹp mắt tạo môi trường hoạt động trong lớp theo tiêu chí của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

         Việc tổ chức hoạt động trên lớp sao cho vừa có hiệu quả, vừa thu hút sự chú ý và phát huy được khả năng của trẻ đó là cả một vấn đề đối với giáo viên, chính vì vậy mà sau khi tiếp thu chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm giáo viên đã biết đổi mới phương pháp dạy học cô giáo chỉ đóng vai trò là người gợi mở, dẫn dắt cho trẻ hoạt động, không làm thay, mớm lời để trẻ có cơ hội phát huy khả năng của bản thân. Chính vì vậy mà càng gần về cuối năm học khả năng giao tiếp của trẻ tốt hơn, lắng nghe và trả lời tốt câu hỏi của cô chứ không cần chờ cô phải mớm rồi mới thực hiện được, những kỷ năng cơ bản và cần thiết hầu nư trẻ đã thực hiện tốt.

Lê Thị Minh- PHT trường mầm non Hoa Hồng

Thống kê truy cập

0031904
Hôm nay : 70
Hôm qua : 88
Tháng này : 1565
Tổng truy cập : 31904
Đang trực tuyến : 6
Địa chỉ IP: 54.156.82.247