NHỮNG BÔNG SEN HỒNG

Ngày đăng: Lượt xem:

         Bác Hồ đã dạy: ” Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được điều đó thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, phải chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”

         Vâng lời dạy của Bác, tập thể giáo viên trường mầm non Sơn Ca thị trấn ĐăkRve huyện Kon Rẫy tỉnh Kon Tum với lòng thương yêu trẻ thể hiện rõ tâm huyết với nghề. Trong công việc hàng ngày, dù bận rộn lo toan cho cuộc sống gia đình nhưng các cô vẫn đặt trọn trọng trách, nhiệm vụ của cô giáo mầm non trên vai để chăm sóc giáo dục các cháu học sinh, tạo cho các cháu được thật sự ” Một ngày đến trường là một niềm vui”.

1

         Năm học 2016 – 2017 toàn trường có 07 nhóm lớp nhà trẻ, mẫu giáo với tổng số 170 cháu. Trong đó trẻ dân tộc thiểu số là 118 cháu. Số lượng giáo viên là 12 giáo viên. Để thực hiện thành công chuyên đề ” Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã triển khai nội dung các văn bản của cấp trên về chuyên đề ” Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đến cho tất cả tập thể giáo viên trong nhà trường, đồng thời chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện.

         Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học là một trong 6 tiêu chí của chuyên đề ” Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm mà mỗi giáo viên phải thực hiện. Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp tận dụng không gian, làm đồ dùng đồ chơi để trang trí tạo môi trường cảnh quan của lớp học. Tạo không gian cho các cháu hoạt động một cách thoải mái phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mẫu giáo ” Chơi mà học, học bằng chơi”.

         Phương pháp giáo dục là những tiêu chí cơ bản, đánh giá năng lực của giáo viên và chất lượng chuyên môn của nhà trường . Vì vậy tổ chuyên môn kết hợp cùng giáo viên đã bám sát vào các tiêu chí ” Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp cho từng chương trình của từng nhóm lớp, từng độ tuổi của trẻ. Tổ chức hội thảo chuyên đề ” Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho giáo viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên thực hiện các tiết dạy mẫu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời phát động phong trào thi đua ” Hai tốt” giữa các lớp với nhau nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

2

         Qua hội thảo chuyên đề và phong trào thi đua “Hai tốt” tất cả giáo viên đã hiểu và nằm bắt được yêu cầu của chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” để vận đụng triệt để nội dung vào các hoạt động giáo dục trẻ. Từ cách xây dựng kế hoạch đến xác định mục tiêu cho từng hoạt động giáo dục, giáo viên đều đặt yêu cầu cho mình làm sao cho biện pháp giáo dục phù hợp với trẻ. Giáo viên đã biết lựa chọn những đề tài phù hợp cho các mặt phát triển của trẻ như: Phát triển vận động, phát triển nhận thức, phát triển tình cảm và quan hệ xẫ hội, phát triển ngôn ngữ… Trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ  được tham gia, luôn tự trải nghiệm, tự bày tỏ ý nghĩ của bản thân về thế giới xung quanh trẻ. Từ cách đặt câu hỏi, giáo viên đã biết sử dụng các câu hỏi vừa với suy nghĩ nhận thức của trẻ, lồng ghép hình thức giáo dục thông qua các hoạt dộng học, trò chơi dân gian, chơi tự do, chơi ngoài trời và chơi ở các góc.

         Bên cạnh đó phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đã được tập thể giáo viên trong nhà trường hưởng ứng tham gia. Từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: tre, nứa… đến các nguyên liệu phế thải như chai lọ, ống nhựa… Qua bàn tay khéo léo của giáo viên đã trở thành đồ dùng đồ chơi quen thuộc và ngộ ngĩnh. Giáo viên đã sáng tạo ra những chiếc cầu bập bênh, chiếc đu, cầu thăng bằng … cho trẻ học tập và vui chơi. Các bộ đồ dùng đa sắc màu và chủng loại đã được nhà trường đánh giá cao trong hội thi ” Làm và sử dụng đồ dùng tự tạo của giáo viên”. Từ đó đã thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động nhiều hơn.

3

         Truyên truyền phối kết hợp với phụ huynh học sinh cũng là một trong accs tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Với số lượng học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm 87,5% tổng số học sinh trong toàn trường. Vì vậy công tác vận động học sinh ra lớp đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn. Một số phụ huynh học sinh còn đưa con em mình lên rẫy. Nhưng với tình yêu thương học sinh của tập thể giáo viên trường mầm non Sơn Ca đã không quản khó khăn đế từng gia đình, tìm hiểu nguyên nhân, động viên phụ huynh đưa con em mình ra lớp. Mặt khác giáo viên luôn kết hợp chặt chẽ, tạo uy tín với ban lãnh đạo các thôn làng để giúp cho công tác vận động học sinh ra lớp đạt hiệu quả hơn.

4

         Với sự nỗ lực cố gắng, tập thể giáo viên trường mầm non Sơn Ca đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ: 8/10 Giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường.và 01 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

         Bằng sự nhiệt huyết, tình yêu thương với trẻ, tập thể giáo viên trường mầm non Sơn Ca đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của một người giáo viên mầm non. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường ngày càng đi lên, khảng định thương hiệu của giáo dục mầm non. Tạo bước ngặt và tiền đề tương lai cho cuộc đời của trẻ. Truy công việc còn nhiều vất vả nhưng các cô giáo trường mầm non Sơn Ca vẫn làm tròn vai trò trách nhiệm của người mẹ thứ hai trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, luôn rạng rỡ những nụ cười như những bông sen hồng trong hồ nước trong xanh mát.

 Vi Thị Hiển- PHT trường mầm non Sơn Ca

                             

 

Thống kê truy cập

0027464
Hôm nay : 63
Hôm qua : 113
Tháng này : 1584
Tổng truy cập : 27464
Đang trực tuyến : 8
Địa chỉ IP: 54.224.158.232